Nóng trong tuần: Phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025; tổng kết thực hiện NQ 29

GD&TĐ – Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29… là những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.
 
Ảnh minh hoạ/ INT

Công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là vấn đề giáo dục được xã hội đặc biệt quan tâm trong tuần qua.

Tại họp báo về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết: Thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi trắc nghiệm.

Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Phương án thi này được thực hiện từ năm 2025. Trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030, kỳ thi giữ ổn định phương thức thi trên giấy.

Giai đoạn sau năm 2030, Bộ GD&ĐT sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Đại diện Bộ GD&ĐT giải đáp các vấn đề về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Tại buổi họp báo, đại diện Bộ GD&ĐT đã giải đáp nhiều vấn đề được dư luận quan tâm. Một trong những vấn đề nổi bật là việc thí sinh có được thi quá 2 môn lựa chọn hay không. Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết: Với phương án 2+2, trước mắt chưa cho phép thực hiện việc thí sinh thi nhiều hơn 2 môn lựa chọn.

Thực tế, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng với 1 tổ hợp xét tuyển, do đó việc thi nhiều hơn 2 môn lựa chọn là không cần thiết. Với phương án thi này, thí sinh rất rộng đường khi chọn các môn lựa chọn, do đó các em cần cân nhắc kỹ trước khi đăng ký lựa chọn môn thi.

Trả lời câu hỏi thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được thi lại như thế nào vào năm 2025, ông Huỳnh Văn Chương cho biết học sinh học theo chương trình giáo dục nào sẽ thi chương trình đó.

Bộ GD&ĐT có thể sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các em trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 vào năm 2025.

Việc tổ chức sẽ tính toán để bảo đảm nội dung thi, phương thức thi theo chương trình các em được học – Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Như vậy, đề thi tốt nghiệp THPT cho các em trượt tốt nghiệp năm 2024, thi lại vào năm 2025 sẽ khác với đề thi cho học sinh lớp 12 năm học 2024-2025 thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Sau khi công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành kế hoạch chi tiết để triển khai phương án này đảm bảo yêu cầu và tiến độ đề ra.

Đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng Đề án tổng kết Nghị quyết 29

Sáng 30/11, Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT tổ chức phiên họp lần thứ 2 Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, việc xây dựng Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 cần đảm bảo cả tiến độ và chất lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì phiên họp lần thứ 2 Ban chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện NQ-29.

Bộ GD&ĐT đã xây dựng dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 trình Bộ Chính trị, gồm: Dự thảo Tờ trình Bộ Chính trị; dự thảo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29; dự thảo Kết luận của Bộ Chính trị. Hiện dự thảo này đã được gửi xin ý kiến góp ý của Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương; các tỉnh ủy, thành ủy và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Bộ trưởng, dự kiến sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động cho đến khi hoàn thiện Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 trình Bộ Chính trị.

Thông tin tóm tắt quá trình triển khai tổng kết 10 năm Nghị quyết 29, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, đến nay, 63 tỉnh ủy, thành ủy và 18 bộ, ngành, cơ quan hữu quan đã gửi báo cáo tổng kết Nghị quyết 29 về Bộ GD&ĐT.

Trên cơ sở báo cáo tổng kết của các địa phương, bộ, ban, ngành, cơ quan và thực tế triển khai trong cả nước, Bộ GD&ĐT đã xây dựng dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29. Dự thảo cũng kế thừa các nghiên cứu về giáo dục – đào tạo đã có.

Bộ GD&ĐT đồng thời tổ chức các hội thảo chuyên đề về: giáo dục mầm non; giáo dục đại học; khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế; giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.

Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT giao 2 Đại học Quốc gia (ĐHQG) thực hiện 2 nghiên cứu chuyên đề và cả 2 ĐH đã có báo cáo. Ngoài ra, có hơn 100 cơ sở giáo dục ĐH đã có báo cáo tổng kết gửi Bộ.

Quang cảnh buổi làm việc chiều 28/11. Ảnh: VGP/MK.

Trước đó, chiều 28/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ GD&ĐT, cùng các bộ, ngành liên quan, một số địa phương về tình hình triển khai nhiệm vụ tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.

Phó Thủ tướng cho rằng công tác tổng kết cần bám sát nội dung đề ra trong Nghị quyết 29-NQ/TW, Kết luận số 51/KL-TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, từ công tác thể chế hoá đến tổ chức triển khai thực hiện, trong đó, tập trung phân tích, đánh giá khách quan tồn tại, hạn chế, nguyên nhân đối với những mục tiêu, nhiệm vụ chưa đạt được.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cho rằng, trước bối cảnh yêu cầu trong nước và quốc tế thay đổi mạnh mẽ, nhanh chóng trong kỷ nguyên chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tri thức, thì hệ thống quan điểm, tư duy, phương pháp thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo cần được đánh giá, nhìn nhận lại. Từ đó, chúng ta sẽ xác định những định hướng lớn tiếp tục kiên định, kiên trì triển khai; đồng thời bổ sung các vấn đề, đòi hỏi mới từ thực tiễn, lý luận, tạo đột phá hơn nữa đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo trong giai đoạn mới.

Quảng bá giáo dục, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế

Tuần qua, vòng chung kết Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài” năm 2023 đã diễn ra tại Đại học Quốc gia TPHCM.

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội giành giải Nhất. 2 giải Nhì thuộc về các đội: Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Cửu Long.

Giải Nhất thuộc về đội Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

3 đội đoạt giải Ba gồm: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh; Trường Đại học Hà Nội; Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM.

6 đội đoạt giải Khuyến khích gồm: Trường Đại học Y khoa Vinh; Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng; Trường Hữu Nghị 80; Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Kiên Giang; Trường Đại học Sư phạm TPHCM.

Phát biểu tại cuộc thi chung kết, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi, cho biết, trong xu thế hội nhập và phát triển, tiếng Việt là cầu nối quan trọng gắn kết quê hương, đất nước với bạn bè quốc tế. Vì vậy, việc dạy và học tiếng Việt luôn được Bộ GD&ĐT đặc biệt chú trọng, cải thiện, nâng cao chất lượng trong những năm qua.

Cuộc thi được Bộ GD&ĐT tổ chức nhằm tạo điều kiện cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam được giao lưu, thi đua học tập, tạo động lực cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Việt, đồng thời góp phần quảng bá giáo dục, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

“Bộ GD&ĐT Việt Nam luôn xác định yếu tố then chốt quyết định chất lượng giảng dạy, học tập của lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam là trình độ tiếng Việt. Việc nâng cao năng lực tiếng Việt luôn được xem là một nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt trong quá trình đào tạo tại tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết.

Nguồn sưu tầm theo Phạm Khánh (TH)/giaoducthoidai.vn

Share on email
Email
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print